Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

7 lý do chậm kinh không liên quan đến mang thai bạn cần biết

Một chu kỳ kinh nguyệt không theo lịch trình không có nghĩa là bạn đang mang thai. Dưới đây là các yếu tố khác có thể gây ra giai đoạn cuối của bạn.

Nếu bạn đang chờ đợi một khoảng thời gian muộn, có một suy nghĩ có thể xảy ra trong đầu bạn: Tôi có thai không?

"Mọi người đều nghĩ rằng họ đang mang thai khi thời gian của họ muộn", bà Wendy Goodall McDonald, MD, hay còn gọi là D r nói. Mọi phụ nữ tư vấn sức khỏe phụ nữ ở Chicago và tác giả của cuốn sách này có mùi giống như bỏng ngô: Hướng dẫn từ A đến V của người phụ nữ hiện đại về âm đạo và xa hơn của cô ấy . "Họ muốn đến để thử máu [nhưng] xét nghiệm của tôi giống như xét nghiệm của bạn. Không cần phải nói chuyện với bạn hoặc đi bộ vào phòng tắm với bạn để có hiệu quả, một hoặc hai dòng sẽ đủ."

Có thể bạn quan tâm: Khắc phục chậm kinh 2 tháng ở tuoir dậy thì



Nhưng không phải mọi giai đoạn muộn có nghĩa là bạn đang mang thai. Điều này có thể gây thất vọng khi học nếu bạn là TTC ( thụ thai có thể là một cuộc đấu tranh, nhưng  bạn không cô đơn ), hoặc gây ra một tiếng thở phào nhẹ nhõm nếu bạn chưa sẵn sàng để sinh con.

Trước khi bạn chạy đến hiệu thuốc địa phương để làm xét nghiệm thử thai tại nhà , hãy dành một phút để thảo luận về những lý do khác khiến chu kỳ hàng tháng của bạn có thể bị tắt. Những yếu tố và điều kiện bên ngoài là lý do phổ biến cho một giai đoạn muộn.

1. Kiểm soát sinh đẻ của bạn

Bạn có thể nghĩ rằng việc tránh thai sẽ gây ra tình trạng đều đặn hơn trong thời kỳ của bạn, nhưng những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai chu kỳ kéo dài như Seasonique, Seasonale hoặc Quartette sẽ không có kinh nguyệt trong chu kỳ 28 ngày thông thường. Đó là bởi vì những biện pháp tránh thai này làm trì hoãn thời gian giữa các kỳ. "Khi bạn tiếp tục uống thuốc hoạt động trong hơn 21 ngày thông thường, niêm mạc tử cung vẫn ổn định", George Patounakis, MD, Ph.D., FACOG, chuyên gia sinh sản của Progyny nói. Ở Florida. "Một khi bạn uống thuốc không hoạt động, nồng độ hormone giảm và kích hoạt kinh nguyệt. Đó không phải là giai đoạn bạn nghĩ về một người phụ nữ không dùng thuốc tránh thai vì nó gây ra bởi thuốc chứ không phải do quá trình bình thường." Điều đó có nghĩa là bạn có thể không gặp phải chảy máu điển hình.

Các loại kiểm soát sinh sản nội tiết tố khác như dụng cụ tử cung (DCTC) và tiêm Depo-Provera cũng có thể gây ra giai đoạn muộn và không đều. Tiến sĩ Patounakis cảnh báo rằng không có biện pháp tránh thai nào có hiệu quả 100% trong việc ngừa thai. Vì vậy, nếu bạn không có kinh nguyệt ba hoặc bốn ngày sau khi bắt đầu phần không hoạt động của gói thuốc, chẳng hạn, bạn nên đi thử thai .

Xem thêm: Thai mấy tuần tuổi khi trễ kinh 2 tháng

2. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Trong một chu kỳ kinh nguyệt điển hình, mỗi buồng trứng phát triển khoảng năm nang trứng và những nang đó cạnh tranh để trở thành một nang trội sẽ giải phóng trứng trưởng thành khi rụng trứng. Phụ nữ mắc PCOS thường có thêm nang trứng, khiến quá trình này mất nhiều thời gian hơn bình thường. Không có trứng phát hành có nghĩa là không có thời gian.



Các triệu chứng PCOS khác bao gồm tăng cân và tăng mức độ hormone androgen giống như testosterone, có thể gây ra sự phát triển tóc dày trên mặt và ngực. Nhưng ngay cả khi không có những triệu chứng này, người ta không thể loại trừ PCOS . "Có những phụ nữ không thừa cân và không có tóc thừa có chu kỳ không đều và siêu âm sẽ cho thấy họ có nang quá mức", Anuja Vyas, MD, FACOG, nói với Hiệp hội Sản phụ khoa và Phụ khoa Houston .

3. Căng thẳng

Làm thế nào căng thẳng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt là rất chủ quan bởi vì những gì được coi là căng thẳng phụ thuộc vào người phụ nữ, Tiến sĩ McDonald nói. Di chuyển khắp đất nước hoặc đối phó với một tình huống công việc đầy thách thức có thể làm mất chu kỳ của một người phụ nữ trong một tuần hoặc thậm chí khiến nó đến sớm, nhưng không có tác dụng đối với người phụ nữ khác.

Căng thẳng có thể can thiệp vào vùng dưới đồi , gây ra hiệu ứng nhỏ giọt . Tiến sĩ Vyas giải thích: "Đau khổ về cảm xúc có thể ảnh hưởng đến vùng não kiểm soát tuyến yên, điều chỉnh các kích thích tố kích thích buồng trứng của chúng ta".

Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân vòng tránh thai bị tụt thấp

4. Trọng lượng dao động

Giảm cân quá mức có nhiều khả năng gây ra giai đoạn muộn hơn tăng cân, mặc dù tăng trọng lượng cơ thể, khi liên quan đến các điều kiện khác như PCOS , có thể có tác dụng tương tự. "Một chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 20 tạo ra một chế độ đói trong não", Tiến sĩ McDonald nói. "Đó là lý do tại sao một số vận động viên nữ thực sự gầy không có giai đoạn Thiếu cân tạo ra một môi trường chống mang thai."

"Giảm cân nghiêm trọng và chán ăn có thể làm ngừng sản xuất hormone kích thích nang trứng (FSH) và hormone luteinizing (LH) điều hòa buồng trứng", bác sĩ Vyas nói thêm.

Bệnh nhân PCOS có thể đặc biệt nhạy cảm với các con số trên thang đo. "Chỉ cần giảm 10% trọng lượng có thể đưa họ trở lại chu kỳ sau khi trải qua sự bất thường", tiến sĩ McDonald giải thích. "Và một tỷ lệ tăng cân tương tự có thể gây ra một giai đoạn muộn hoặc bỏ lỡ."

5. Tiền mãn kinh




"Phụ nữ ở độ tuổi trung bình ở Mỹ trải qua thời kỳ mãn kinh là 51, nhưng nhiều phụ nữ bắt đầu trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt vào cuối những năm 40", bác sĩ Vyas nói. Vì vậy, thay vì 28 ngày tiêu chuẩn giữa các kỳ, các chu kỳ có thể đến cách nhau 36 hoặc 48 ngày. "Nếu bạn dưới 45 tuổi và thời gian của bạn chấm dứt hoàn toàn, có thể bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hoặc bị suy buồng trứng sớm", cô nói thêm.

Tìm hiểu thêm: Rối loạn nội tiết tố có phải do tiền mãn kinh

6. Một khối u tuyến yên

Mặc dù nó hiếm và khó xảy ra, đôi khi prolactinoma, một loại khối u tuyến yên tiết ra lượng prolactin dư thừa, hormone báo hiệu sản xuất sữa mẹ, là nguyên nhân của giai đoạn muộn. Bác sĩ Vyas nói rằng những phụ nữ đang bị đau đầu, mờ mắt và chảy ra từ ngực mặc dù họ không cho con bú, ngoài chu kỳ kinh nguyệt đã tắt, có thể muốn bác sĩ kiểm tra loại khối u này.

7. Bệnh tiểu đường và bệnh tuyến giáp

Jay M. Berman, MD, FACOG, giám đốc dịch vụ phụ khoa tại  Bệnh viện Harper Hutzel của Trung tâm Y tế Detroit  và giáo sư sản khoa tại  Đại học Wayne State , cho biết các vấn đề khác như bệnh tiểu đường và bệnh tuyến giáp có thể liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt muộn hoặc vắng mặt. "Nhiều phụ nữ, vì nhiều lý do, đôi khi không rụng trứng và điều này có thể gây ra kinh nguyệt sớm hoặc chậm," ông nói. "Tùy thuộc vào lịch sử của cô ấy, nó có thể yêu cầu thử nghiệm thêm để xác định nguyên nhân."

Cuối cùng, điều quan trọng cần lưu ý là chảy máu âm đạo sau một thời gian muộn có thể không phải là khách truy cập hàng tháng bạn đang mong đợi. "Bất cứ ai gặp phải chảy máu nặng và đau sau một thời gian bỏ lỡ và / hoặc thử thai dương tính nên đến bác sĩ," Tiến sĩ McDonald nói. "Tất cả chảy máu không phải là một khoảng thời gian, đặc biệt là trong một môi trường có gì đó tắt."

Đọc thêm: Khám phụ khoa tại phòng khám Kinh Đô Bắc Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét