Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

Khí hư màu vàng - bạn có nên lo lắng

khí hư màu vàng thường không có gì phải lo lắng. Dịch màu vàng thường là một lượng máu nhỏ trộn lẫn với chất lỏng cổ tử cung của bạn hoặc kết quả của sự dao động nhỏ trong cân bằng nội tiết tố của bạn.

Nếu bạn thấy dịch màu vàng khi bạn lau hoặc trong đồ lót của bạn, điều đó là bình thường. Bạn tự hỏi liệu nó sẽ tự hết hay liệu đã đến lúc gặp bác sĩ để thăm khám về tình trạng của mình.

Trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu nghiêm trọng của một số bệnh khác

>>> Có thể bạn quan tâm:  Đặt vòng tránh thai bao lâu quan hệ được

Khi nói đến khí hư, một số câu hỏi phổ biến nhất tôi được hỏi bao gồm:

"Khí hư màu vàng có bình thường không?"
"Có phải dịch màu vàng có nghĩa là bị nhiễm trùng?"
"khí hư màu vàng sẽ biến mất?"
Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta phải bắt đầu bằng cách xác định khí hư màu vàng là gì.



Khí hư màu vàng là gì?

khí hư màu vàng là sự kết hợp của khí hư và dịch cổ tử cung có màu sắc và kết cấu khác nhau khi nồng độ estrogen của bạn tăng và giảm trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Dịch màu vàng có thể được gây ra bởi một số điều kiện, một số hoàn toàn bình thường, những người khác cần chăm sóc y tế.

Dịch màu vàng thường được gây ra bởi sự pha trộn máu kinh nguyệt với khí hư bình thường trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt của bạn, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố hoặc nhiễm trùng.

Sự hiện diện của khí hư màu vàng tự nó không phải là một nguyên nhân ngay lập tức để báo động. Đó là các triệu chứng đi kèm với nó là dấu hiệu tốt nhất cho dù đó có phải là nguyên nhân gây lo ngại hay không.

>>> Xem thêm: Khí hư màu vàng đặc dính là bệnh gì

Theo nguyên tắc chung, nếu bạn trả lời có cho bất kỳ câu hỏi nào ở trên hoặc có bất kỳ dấu hiệu khó chịu nào, đặc biệt là ở khung chậu hoặc bất kỳ sự khó chịu liên quan nào trong âm đạo của bạn, bạn nên được bác sĩ kiểm tra.

Bác sĩ của bạn có thể cho bạn biết nếu khí hư màu vàng của bạn là hoàn toàn bình thường, hoặc nếu có một vấn đề lớn hơn cần điều trị.

Tại sao phụ nữ lớn tuổi thường hay bị khí hư màu vàng?

Sự khởi đầu của thời kỳ mãn kinh mang lại nhiều thay đổi trong cơ thể với khí hư cũng không ngoại lệ. Những thay đổi nội tiết tố liên quan đến mãn kinh thường có thể gây ra dịch màu vàng.

Trong thời kỳ mãn kinh, âm đạo của bạn trở nên ít axit hơn và các bức tường trở nên mỏng hơn khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn.

Vi khuẩn và các tác nhân truyền nhiễm khác có xu hướng phát triển và phát triển trong loại môi trường này dẫn đến nhiễm trùng có thể khiến khí hư của bạn thay đổi màu sắc, bao gồm cả màu vàng.

Không bao gồm những thay đổi sinh học tiêu chuẩn, những loại nhiễm trùng này cũng có thể được tìm thấy ở những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh trước tuổi 40, còn được gọi là mãn kinh sớm. Trải qua phẫu thuật cắt tử cung, tiếp nhận xạ trị và / hoặc liệu pháp hormon cho bệnh ung thư cũng có thể ảnh hưởng đến khí hư.

>> Tìm hiểu thêm: Có thai ra dịch màu nâu nhạt

Những nguyên nhân phổ biến gây ra khí hư màu vàng?

Trước kỳ kinh nguyệt

Đó là bình thường để thấy xuất tiết màu vàng trước chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Trong thời gian này cơ thể sản xuất nhiều chất lỏng cổ tử cung để chuẩn bị cho sự rụng trứng. Đôi khi một lượng nhỏ máu trộn với chất lỏng này để tạo cho nó một màu vàng. Nếu bạn nhận thấy xuất viện như thế này thường không có lý do gì để lo lắng và nó thường sẽ biến mất trong một vài ngày.



Chu kỳ kinh nguyệt ngắn

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình kéo dài từ 25 đến 30 ngày. Đôi khi nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt ngắn, bạn có thể thấy khí hư màu vàng nâu ngay sau kỳ kinh nguyệt. Máu kinh nguyệt có thể khiến khí hư của bạn có màu vàng nâu, sẽ tự hết sau vài ngày.

Nhận thấy khí hư màu vàng tự nó không phải là một nguyên nhân gây lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải bất kỳ trật tự hôi, đau hoặc cảm giác ngứa ngáy khó chịu hoặc cảm giác nóng rát khác cùng với khí hư bất thường thì đó là dấu hiệu bạn cần được bác sĩ kiểm tra hoặc đến phòng khám sức khỏe tình dục.

>>>Đọc thêm: 4 nguyên nhân chính gây ra khí hư màu vàng

Viêm âm đạo do vi khuẩn

khí hư màu vàng có thể là kết quả của sự mất cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu có trong âm đạo của bạn. Khoang âm đạo có chứa vi khuẩn gọi là lactobacillus , được thiết kế để tránh các vi khuẩn gây bệnh khác và đảm bảo mọi thứ đều cân bằng.

Khi vi khuẩn xấu tích tụ, nó có thể dẫn đến những thay đổi trong khí hư của bạn và một tình trạng được gọi là viêm âm đạo do vi khuẩn. Bạn có thể mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn thông qua quan hệ tình dục, nhưng cũng là kết quả của thói quen vệ sinh và thay đổi thuốc. Nếu các triệu chứng của vi khuẩn âm đạo xuất hiện với từng thời kỳ, nên đến bác sĩ của bạn. Nó cũng được khuyến khích để mặc đồ lót cotton lỏng lẻo.

Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể được gây ra bởi việc sử dụng xà phòng có mùi thơm và thụt rửa âm đạo, tẩy lông và trị liệu bằng laser. Việc sử dụng một số tác nhân có thể làm gián đoạn sự phát triển bình thường của vi khuẩn trong âm đạo, khiến khí hư ra có màu vàng khi hóa học cơ thể của bạn phản ứng với những gì nó có thể coi là mối đe dọa.

Các triệu chứng của viêm âm đạo do vi khuẩn bao gồm mùi hôi từ âm đạo sau khi quan hệ, ngứa hoặc nổi mẩn quanh âm đạo và đau và / hoặc cảm giác nóng rát trong và / hoặc sau khi đi tiểu. Nhiễm trùng kết quả khiến cơ thể dễ bị nhiễm các STD khác như lậu hoặc chlamydia .

>>> Bạn có thể quan tâm: Làm thế nào để làm sạch âm hộ và âm đạo của bạn đúng cách

Thay đổi thuốc

Thuốc kháng sinh có thể thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn trong âm đạo của bạn và làm cho khí hư của bạn chuyển sang màu vàng. Thuốc kháng sinh có thể gây ra bệnh tưa miệng và nấm candida trong khi thuốc tránh thai và cuộn dây có thể gây ra thay đổi sinh lý khi xuất viện. Điều chỉnh sức mạnh của thuốc có thể giúp giảm bớt các triệu chứng này.

Điều quan trọng cần lưu ý là không thể chẩn đoán bất kỳ vấn đề nào trong số này nếu không được bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng và xét nghiệm thêm.

Khi nói chuyện với bác sĩ, bạn cần phải rõ ràng nhất có thể khi giải thích những triệu chứng bạn đang nhận thấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét