Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Viêm âm đạo do vi khuẩn: viêm nhiễm phụ khoa phổ biến nhất

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một loại viêm âm đạo gây ra bởi sự phát triển quá mức của vi khuẩn được tìm thấy tự nhiên trong âm đạo, làm đảo lộn sự cân bằng tự nhiên.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản rất có thể bị nhiễm khuẩn âm đạo, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân không hoàn toàn được hiểu, nhưng một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc thụt rửa thường xuyên, làm tăng nguy cơ của bạn.

Có thể bạn quan tâm:

Viêm phụ khoa nguyên nhân do đâu
Phải làm gì khi âm đạo bị chảy máu

Triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm âm đạo do vi khuẩn có thể bao gồm:

  • Dịch tiết âm đạo mỏng, xám, trắng hoặc xanh
  • Mùi âm đạo "tanh" có mùi
  • Ngứa âm đạo
  • Đốt trong khi đi tiểu
  • Nhiều phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn không có dấu hiệu hoặc triệu chứng.


Khi nào đi khám bác sĩ?

Lấy hẹn gặp bác sĩ nếu:

Bạn có dịch tiết âm đạo mới và liên quan đến mùi hoặc sốt. Bác sĩ có thể giúp xác định nguyên nhân và xác định các dấu hiệu và triệu chứng.
Bạn đã bị nhiễm trùng âm đạo trước đây, nhưng màu sắc và tính nhất quán của dịch tiết của bạn có vẻ khác lần này.
Bạn có nhiều đối tác tình dục hoặc một đối tác mới gần đây. Đôi khi, các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng lây qua đường tình dục tương tự như nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn.
Bạn thử tự điều trị nhiễm trùng nấm men bằng một phương pháp điều trị không kê đơn và các triệu
chứng của bạn vẫn tồn tại.

>>>Bạn muốn nhận tư vấn online về tình trạng viêm phụ khoa, CLICK vào đây để nhận tư vấn

Nguyên nhân

Viêm âm đạo do vi khuẩn là kết quả của sự phát triển quá mức của một trong một số vi khuẩn được tìm thấy tự nhiên trong âm đạo của bạn. Thông thường, vi khuẩn "tốt" (lactobacilli) vượt trội so với vi khuẩn "xấu" (anaerobes). Nhưng nếu có quá nhiều vi khuẩn kỵ khí, chúng làm đảo lộn sự cân bằng tự nhiên của các vi sinh vật trong âm đạo của bạn và gây ra viêm âm đạo do vi khuẩn.

Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố nguy cơ của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn bao gồm:

Có nhiều bạn tình hoặc bạn tình mới. Các bác sĩ không hiểu đầy đủ về mối liên hệ giữa hoạt động tình dục và viêm âm đạo do vi khuẩn, nhưng tình trạng này xảy ra thường xuyên hơn ở những phụ nữ có nhiều bạn tình hoặc bạn tình mới. Viêm âm đạo do vi khuẩn cũng xảy ra thường xuyên hơn ở những phụ nữ có quan hệ tình dục với phụ nữ.

Thụt rửa. Việc thực hành rửa sạch âm đạo của bạn bằng nước hoặc chất tẩy rửa (thụt rửa) làm đảo lộn sự cân bằng tự nhiên của âm đạo của bạn. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển quá mức của vi khuẩn kỵ khí và gây ra viêm âm đạo do vi khuẩn. Vì âm đạo tự làm sạch, nên việc thụt rửa là không cần thiết.

Tự nhiên thiếu vi khuẩn lactobacilli. Nếu môi trường âm đạo tự nhiên của bạn không sản xuất đủ vi khuẩn Lactobacilli tốt, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn.
Biến chứng

Viêm âm đạo do vi khuẩn thường không gây ra biến chứng. Đôi khi, có vi khuẩn âm đạo có thể dẫn đến:

Sinh non. Ở phụ nữ mang thai, viêm âm đạo do vi khuẩn có liên quan đến việc sinh non và trẻ nhẹ cân.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bị viêm âm đạo do vi khuẩn khiến phụ nữ dễ bị nhiễm bệnh lây qua đường tình dục, chẳng hạn như HIV, virus herpes simplex, chlamydia hoặc lậu. Nếu bạn bị nhiễm HIV, vi khuẩn âm đạo làm tăng tỷ lệ bạn sẽ truyền virut cho bạn tình.

Nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật phụ khoa. Bị viêm âm đạo do vi khuẩn có thể làm tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng sau phẫu thuật sau các thủ thuật như cắt tử cung hoặc nạo vét và nạo (D & C).

Bệnh viêm vùng chậu (PID). Viêm âm đạo do vi khuẩn đôi khi có thể gây ra bệnh viêm phổi, nhiễm trùng tử cung và ống dẫn trứng có thể làm tăng nguy cơ vô sinh.
Phòng ngừa



Để giúp ngăn ngừa viêm âm đạo do vi khuẩn:

Giảm thiểu kích ứng âm đạo. Sử dụng xà phòng nhẹ, không mùi và tampon không mùi hoặc miếng lót.

Đừng thụt rửa. Âm đạo của bạn không cần làm sạch ngoài việc tắm bình thường. Thụt rửa thường xuyên phá vỡ sự cân bằng âm đạo và có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Thụt rửa sẽ không làm sạch nhiễm trùng âm đạo.

Tránh nhiễm trùng lây qua đường tình dục. Sử dụng bao cao su nam, hạn chế số lượng bạn tình hoặc kiêng giao hợp để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng lây qua đường tình dục.

>>>Bạn muốn nhận tư vấn online về tình trạng viêm phụ khoa, CLICK vào đây để nhận tư vấn

Chẩn đoán

Để chẩn đoán viêm âm đạo do vi khuẩn, bác sĩ có thể:

Đặt câu hỏi về lịch sử y tế của bạn. Bác sĩ có thể hỏi về bất kỳ bệnh nhiễm trùng âm đạo trước đây hoặc nhiễm trùng lây qua đường tình dục.

Thực hiện khám phụ khoa Bắc Giang. Khi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ kiểm tra trực quan âm đạo của bạn để tìm dấu hiệu nhiễm trùng và đưa hai ngón tay vào âm đạo của bạn trong khi ấn vào bụng bằng tay kia để kiểm tra các cơ quan vùng chậu của bạn xem có dấu hiệu nào cho thấy bệnh không.

Lấy một mẫu dịch tiết âm đạo. Điều này có thể được thực hiện để kiểm tra sự phát triển quá mức của vi khuẩn kỵ khí trong hệ thực vật âm đạo của bạn. Bác sĩ có thể kiểm tra dịch tiết âm đạo dưới kính hiển vi, tìm kiếm "tế bào đầu mối", tế bào âm đạo có vi khuẩn là dấu hiệu của vi khuẩn âm đạo.

Kiểm tra pH âm đạo của bạn. Bác sĩ có thể kiểm tra độ axit của âm đạo bằng cách đặt que thử pH trong âm đạo của bạn. Độ pH âm đạo từ 4,5 trở lên là dấu hiệu của vi khuẩn âm đạo.

Nguồn: www.mayoclinic.org/diseases-conditions/bacterial-vaginosis/symptoms-causes/syc-20352279


Xem thêm:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét