Thứ Hai, 19 tháng 8, 2019

Hành kinh ra ít: Nguyên nhân và các biện pháp điều hòa kinh nguyệt

Hành kinh ra ít là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, nó có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ nào, dù ở lứa tuổi mới lớn hoặc trước và sau khi có con. Tình trạng này nếu để kéo dài có thể gây ra những biến chứng và ảnh hưởng đến việc mang thai, sinh con sau này.

Bài viết liên quan:


Hành kinh ra ít là gì?

Hành kinh là thời kỳ kinh nguyệt ở mỗi chị em. Hiện tượng hành kinh ra ít còn được gọi là thiếu kinh, lượng huyết kinh ra rất ít mỗi lần hành kinh. Khi có kinh nguyệt, nhiều chị em thậm chí không cần dùng băng vệ sinh hoặc nếu có chỉ dùng băng vệ sinh hàng ngày.

hành kinh ra it
Hành kinh ra ít

Hành kinh ra ít có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, có thể kèm theo hiện tượng rong kinh, kinh thưa, chủ yếu thường gặp ở độ tuổi tiền mãn kinh.

Lượng máu kinh có thể tăng giảm thất thường sau mỗi lần hành kinh. Nhiều chị em nói rằng rất khó để xác định lượng kinh nguyệt giảm mỗi tháng. Để nhận biết kinh nguyệt có ít đi hay không, có thể dựa vào lượng kinh thấm ra băng vệ sinh và thời gian hành kinh trong bao nhiêu ngày để xác định lượng máu kinh có tăng hoặc giảm hay không.

Nguyên nhân khiến hành kinh ra ít

Để có một chu kỳ kinh nguyệt bình thường, các bộ phận trục hạ đồi - tuyến yên - buồng trứng - niêm mạc tử cung phải hoạt động nhịp nhàng với nhau. Vùng dưới đồi tiết ra GnRH kích thích tuyến yên sản xuất ra FSH - có tác dụng kích thích nang noãn buồng trứng phát triển.

Các nang noãn có chức năng sản xuất ra estrogen tác động lên lớp niêm mạc tử cung làm lớp niêm mạc và các tuyến niêm mạc phát triển. Đến khi có sự bong tróc niêm mạc tử cung gây lên kinh nguyệt xuyên suốt trong giai đoạn hành kinh.



Hiện tượng hành kinh ra ít thường xuất phát từ những nguyên nhân được kể đến dưới đây:

- Bị rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố
- Niêm mạc tử cung bong ra bất thường: Cho thấy đây là dấu hiệu của bệnh phụ khoa như: u xơ tử cung, viêm cổ tử cung hoặc các bệnh lý liên quan đến buồng trứng. Việc thay đổi hoocmonn estrogen sẽ khiến những mảnh niêm mạc tử cung bị bong ra bất thường gây hiện tượng xuất huyết
- Tình trạng hành kinh ra ít có thể bắt nguồn từ viêm nhiễm vùng kín lâu ngày
- Chế độ ăn uống không đảm bảo, thức ăn thiết chất như đạm và các vitamin A, C, E,... Khiến cơ thể thiếu chất đẫn đến máu kinh ra ít
- Áp lực công việc, stress cũng khiến kinh ra ít.

Xem thêm: Bị rong kinh có nguy hiểm không

Một số biện pháp giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả

Nếu nhận thấy hiện tượng kinh nguyệt của bản thân có vấn đề bất ổn, kinh nguyệt ra ít đột ngột kèm theo các triệu chứng như rong kinh, kinh thưa,... thì nên đi khám sức khỏe để các định ra nguyên nhân và tư vấn hướng điều trị hợp lý nhất. Ngoài ra, để điều hòa kinh nguyệt của bạn luôn ổn định, chị em phụ nữ nên:

- Ngủ đúng giờ đủ giấc
- Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
- Hình thành cho bản thân một lối sống thoải mái, khỏe mạnh
- Vệ sinh vùng kín thường xuyên, sống sạch sẽ

Khi đã thực hiện các biện pháp trên mà hiện tượng hành kinh ra ít vẫn xảy ra và không được khắc phục. Chị em nên đến gặp các bác sĩ để xác định nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị bệnh sớm nhất. Tránh trường hợp tự mua thuốc khi thấy kinh nguyệt ra ít khiến tình trạng bệnh nặng hơn và gây ra những hậu quả đáng tiếc

LIÊN HỆ: Phòng khám Đa khoa Kinh Đô

Địa chỉ: 79 Nguyễn thị Minh Khai - Tp. Bắc Giang
Hotline: 1800 6953 - 0388746248

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét