Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019

Dấu hiệu và triệu chứng tắc ống dẫn trứng

Ống dẫn trứng bị tắc là một trong những nguyên nhân có thể gây vô sinh nữ. Thường không có triệu chứng, nhưng có một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng cơ hội phát triển tình trạng này. Thuật ngữ y tế gọi tình trạng này là tắc ống dẫn trứng

Các ống dẫn trứng là các ống cơ được lót bằng các cấu trúc giống như tóc mỏng manh. Những "sợi tóc" này hoạt động theo cả hai hướng; giúp trứng di chuyển từ buồng trứng xuống tử cung (tử cung) và giúp tinh trùng đi lên từ bụng mẹ.

Mỗi ống dẫn trứng kết thúc ở fimbriae, đó là những cấu trúc giống như ngón tay. Các fimbriae bắt và hướng dẫn một quả trứng khi buồng trứng giải phóng nó.

Các ống dẫn trứng đóng một vai trò quan trọng trong việc thụ thai vì chúng là nơi hầu hết trứng được thụ tinh.

Nếu bất kỳ phần nào của ống dẫn trứng bị hỏng, ví dụ như bằng phẫu thuật hoặc nhiễm trùng, chúng có thể bị chặn bởi mô sẹo.

hình ảnh ống dẫn trứng


Các bài viết liên quan

Triệu chứng 

Ống dẫn trứng bị chặn không thường xuất hiện các triệu chứng khác ngoài khó thụ thai. Các bác sĩ thường xếp loại này là đã cố gắng thụ thai trong 1 năm mà không thành công.

Một ống dẫn trứng bị tắc có thể khiến một số phụ nữ gặp phải các triệu chứng như đau ở xương chậu hoặc bụng. Cơn đau này có thể xảy ra thường xuyên, chẳng hạn như khoảng thời gian của họ, hoặc không đổi.

Đôi khi, tắc nghẽn trong ống dẫn trứng có thể khiến trứng được thụ tinh bị mắc kẹt. Gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung.

Mang thai ngoài tử cung có thể không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng và thường được phát hiện trong quá trình siêu âm. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể gặp các dấu hiệu mang thai, chẳng hạn như đau dạ dày ở một bên của cơ thể, hoặc chảy máu âm đạo. Bất kỳ người phụ nữ nào nghi ngờ mình có thai ngoài tử cung nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Nguyên nhân

Ống dẫn trứng có thể bị tắc nghẽn vì nhiều lý do, bao gồm:

  • tiền sử nhiễm trùng vùng chậu
  • đã có một bệnh lây truyền qua đường tình dục , chẳng hạn như bệnh lậu hoặc chlamydia
  • lạc nội mạc tử cung , một tình trạng làm cho niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung
  • lịch sử phẫu thuật bụng
  • hydrosalpinx, đó là sưng và chất lỏng ở cuối ống dẫn trứng

Tất cả những điều kiện này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến ống dẫn trứng hoặc khu vực xung quanh ống dẫn trứng trong cơ thể. Trong hầu hết các trường hợp, những điều kiện hoặc quy trình này tạo ra mô sẹo có thể chặn các ống.

>>> Để hiểu rõ nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng. CLICK vào đây để nhận được tư vấn

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Hệ thống sinh sản nữ được tạo thành từ buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng.

Nếu một vấn đề y tế đã ảnh hưởng đến bất kỳ trong ba lĩnh vực này, nó có thể làm cho việc mang thai trở nên khó khăn hơn.

thắt ống dẫn trứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản


Một trong hai buồng trứng được kết nối với tử cung bằng một ống dẫn trứng. Buồng trứng lưu trữ trứng và giải phóng chúng một cách ngẫu nhiên, với một buồng trứng giải phóng một quả trứng mỗi tháng.

Ví dụ, buồng trứng chỉ có thể giải phóng trứng trong 3 tháng liên tiếp, và sau đó buồng trứng trái có thể giải phóng trứng vào tháng tiếp theo.

Nếu một ống dẫn trứng bị chặn, trứng vẫn có thể được thụ tinh. Nếu cả hai đều bị chặn, điều này ít có khả năng.

Chẩn đoán

Ống dẫn trứng bị chặn có thể khó xác định. Các ống có thể mở và đóng, vì vậy không phải lúc nào cũng dễ dàng để biết nếu chúng bị chặn hoặc chỉ đóng.

Có ba xét nghiệm chính để chẩn đoán ống dẫn trứng bị chặn:

Chụp X-quang, được gọi là hysterosalpingogram hoặc HSG. Một bác sĩ tiêm thuốc vô hại vào tử cung, sẽ chảy vào ống dẫn trứng. Các vết bẩn có thể nhìn thấy trên X-quang. Nếu chất lỏng không chảy vào ống dẫn trứng, chúng có thể bị tắc nghẽn.

Xét nghiệm siêu âm. Điều này rất giống với thử nghiệm HSG nhưng sử dụng sóng âm thanh để xây dựng hình ảnh của ống dẫn trứng.

Phẫu thuật nội soi. Một bác sĩ phẫu thuật thực hiện một vết cắt nhỏ trên cơ thể và lắp một chiếc máy ảnh nhỏ để chụp ảnh ống dẫn trứng từ bên trong.

Nội soi là xét nghiệm chính xác nhất cho các ống bị chặn. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể không đề nghị xét nghiệm này như một chẩn đoán sớm vì nó xâm lấn và không thể điều trị vấn đề này.

Một bác sĩ có thể đề nghị một chẩn đoán có thể dựa trên lịch sử y tế. Ví dụ, một người phụ nữ có thể đã có một phụ lục vỡ trong quá khứ. Nếu người phụ nữ gặp khó khăn trong việc thụ thai, điều này có thể gợi ý ống dẫn trứng bị tắc là nguyên nhân có thể.

>>> Bạn muốn chẩn đoán bệnh tình chính xác. CLICK vào đây để nhận được tư vấn cụ thể

Điều trị và phẫu thuật

Có thể mở ống dẫn trứng bị chặn bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào mức độ của sẹo và nơi tắc nghẽn.

mổ thắt ống dẫn trứng


Phẫu thuật nhằm mục đích mở ống dẫn trứng bằng một trong các phương pháp sau:
  • loại bỏ mô sẹo
  • mở một lỗ mới ở bên ngoài ống dẫn trứng
  • mở ống dẫn trứng từ bên trong
Hầu hết các bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện thủ tục sử dụng phẫu thuật lỗ khóa.

Ống dẫn trứng bị tắc và mang thai

Phẫu thuật nhằm mục đích mở ống dẫn trứng để cải thiện cơ hội thụ thai của phụ nữ. Người phụ nữ có thể thụ thai hay không sau khi phẫu thuật bị ảnh hưởng bởi:

  • tuổi của cô ấy
  • sức khỏe tinh trùng của bạn tình
  • mức độ tổn thương ống dẫn trứng

Nếu phẫu thuật không thành công, bác sĩ có thể đề nghị thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). IVF liên quan đến việc đặt trứng thụ tinh trực tiếp vào tử cung, có nghĩa là ống dẫn trứng không liên quan đến thai kỳ.

Biến chứng có thể xảy ra

Phẫu thuật mở ống dẫn trứng mang các biến chứng tiềm ẩn giống như bất kỳ phẫu thuật nào. Bao gồm các:

  • nhiễm trùng
  • tạo thêm mô sẹo
  • tổn thương nội tạng
  • sự chảy máu

Tuy nhiên, phẫu thuật lỗ khóa có nguy cơ tương đối thấp.

Một nguy cơ mang thai sau phẫu thuật là mang thai ngoài tử cung, có nghĩa là trứng được thụ tinh bị mắc kẹt bên ngoài tử cung, thường là trong ống dẫn trứng. Trứng sẽ không phát triển và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người phụ nữ.

Phụ nữ đã phẫu thuật ống dẫn trứng nên gặp bác sĩ ngay khi họ thấy họ đang mang thai để kiểm tra thai ngoài tử cung.


Có thể bạn quan tâm:




Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/321419.php

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét