Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

Đặt vòng tránh thai bị rong kinh

Đặt vòng tránh thai là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn bởi hiệu quả tránh thai cao mà giá thành lại rẻ. Tuy nhiên, một số chị em sau khi đặt vòng gặp phải hiện tượng rong kinh. Vậy tại sao đặt vòng tránh thai lại bị rong kinh và cách khắc phục như thế nào?

Các bài viết liên quan:


Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai có hình dáng chữ T hoặc chữ S, là một dụng cụ nhỏ được đặt vào trong tử cung của phụ nữ. Vòng tránh thai có tác dụng không cho tinh trùng gặp trứng và làm tổ trong tử cung giúp tránh thai hiệu quả. Vòng có 2 loại, một loại có chứa thành phần đồng và loại còn lại có chứa nội tiết progesterone. Khi đặt vòng tránh thai bạn sẽ tháy có 2 dây thò nhỏ ra âm đạo dùng để kiểm tra vòng có đặt đúng vị trí không.

Phương pháp này mang lại hiệu quả cao lên đến 98% và tác dụng tránh thai ngay sau khi vòng ổn định trong tử cung khoảng từ 5 -7 ngày. Mỗi loại vòng tránh thai sẽ có thời gian sử dụng khác nhau trong khoảng từ 5 - 10 năm. Trong thời gian sử dụng vòng tránh thai, chị em nên đi kiểm tra định kỳ để xem vòng có lệch hay bất cứ vấn đề nào khác tránh xảy ra việc ngoài ý muốn.

Đặt vòng tránh thai bị rong kinh
Thời gian thay vòng mới tốt nhất là trong vòng 5 năm bạn nên thay và kiểm tra lại sức khỏe. Phương pháp này không tốn kém mà không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của chị em. Vẫn an toàn cho con bú và sinh hoạt vợ chồng bình thường.
Bên cạnh những ưu điểm trên thì sau khi đặt vòng tránh thai bạn có thể gặp phải một số tình trạng như: rong kinh, kinh nguyệt không đều, khí hư ra nhiều, bị đau lưng và đau bụng, cảm giác chuột rút sau đặt vòng,... Trong đó có hiện tượng rong kinh là tình trạng chị em gặp phải nhiều nhất.

Nguyên nhân đặt vòng tránh thai bị rong kinh

Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ sản, sở dĩ chị em gặp phải hiện tượng rong kinh. Số ngày kinh nguyệt kéo dài hơn so với các chu kỳ kinh trước đây. Số lượng máu kinh có thể nhiều hơn là do các nguyên nhân sau:

  • Do đưa một vật thể lạ vào tử cung nên cơ thể chưa kịp thích ứng dẫn tới màng tử cung bị chèn ép, bào mòn khiến thành huyết quản mở rộng tạo nên hiện tượng rong kinh.
  • Một số người có dạng cơ thể thích ứng chậm, nội mạc tử cung dày sẵn lại càng dày thêm nên rất dễ bị rong kinh kéo dài, số lượng máu kinh ra nhiều hơn sau khi đặt vòng tránh thai.

Sự thay đổi nội tiết trong khi đặt vòng cũng là nguyên nhân gây rong kinh.

Nồng độ Fibrinogen tăng cao khiến các hoạt tính nhỏ mịn dễ tan ra và chảy máu. Chính vì thế, ngày nay thường sử dụng vòng tránh thai có lớp đồng bên ngoài để tăng hoạt tính.

Prota – galandin tổng hợp và phóng ra dẫn đến huyết quản mở rộng, máu chảy tăng mạnh, ức chế chức năng đông máu.

Cũng có những trường hợp, do bác sĩ khi thực hiện thủ thuật đặt vòng đã đặt sai vị trí, không đúng kỹ thuật dẫn đến rong kinh.
Đặt vòng tránh thai bị rong kinh

Cách khắc phục đặt vòng tránh thai bị rong kinh

Thông thường, hiện tượng rong kinh do đặt vòng tránh thai sẽ giảm dần sau 1 tới 2 tuần. Lúc này, cơ thể bạn đã dần thích nghi với vòng tránh thai. Chị em không nên quá hoảng sợ khi nhận thấy số ngày hành kinh của mình kéo dài trên 7 ngày với số lượng máu kinh nhiều hơn bình thường sau khi đặt vòng.

  • Hiện tượng rong kinh do đặt vòng thường sẽ giảm dần sau 1 - 2 tuần. Chị em không nên quá hoảng sợ hoặc lo lắng vì thời gian dần cơ thể bạn sẽ thích nghi với vòng tránh thai sẽ không còn hiện tượng này nữa
  • ổn định tâm lý, điều chỉnh đế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ và tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ
  • Nếu trong trường hợp cơ thể bạn vẫn không thích nghi với vòng tránh thai, rong kinh kéo dài, máu kinh ra nhiều không có dấu hiệu giảm bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sớm.

Để tránh tình trạng đặt vòng tránh thai bị rong kinh ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này. Chị em nên lựa chọn các cơ sở y tế có dịch vụ đặt vòng tránh thai uy tín và chất lượng được các bác sĩ có chuyên môn cao trong nghề trực tiếp thực hiện

Xem thêm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét